Những thói quen tốt cho Bệnh nhân Suy tĩnh mạch chân

Menu
Background

Tin Hợp Lực

Những thói quen tốt cho Bệnh nhân Suy tĩnh mạch chân

Tạo cho mình những thói quen tốt sẽ giúp cho Bệnh nhân bị Suy tĩnh mạch cải thiện được tính trạng bệnh và phòng ngừa được việc hình thành mới các tính mạch bị giãn.

1. Mang Vớ y khoa

Vớ y khoa có tác dụng phòng ngừa việc hình thành mới các tĩnh mạch giãn và giữ cho bệnh tĩnh mạch hiện có không tiến triển thêm. Vớ y khoa có 2 loại là phòng và điều trị như: Vớ y khoa TED (vớ phòng ngừa) và vớ y khoa Veinax (vớ điều trị). 

2. Thói quen ăn uống

  • Uống đủ nước: mỗi ngày cơ thể cần 1,5 – 2 lít nước
  • Ăn nhiều trái cây, rau củ quả tươi để tăng chất xơ
  • Kiểm soát cân nặng: Giảm trọng lượng của bạn là một cách để ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch. Việc bạn tăng cân sẽ làm tăng áp lực trên chân và là một trong những nguyên nhân chính của chứng suy giãn tĩnh mạch.

3. Hạn chế mang giày cao gót và quần bó sát

Hạn chế mang giày cao gót và các loại quần bó sát để giữ cho máu lưu thông ở chân không bị tắc nghẽn.

4. Tập thể dục

Nên tập những môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ có thể giúp cải thiện lưu thông máu ở chân và ngăn ngừa chứng suy giãn tĩnh mạch.

Không nên chơi những môn thể thao có cử động nhanh, mạnh và chuyển hướng đột ngột (ví dụ như cử tạ, cầu lông, tennis...) gây chấn động lên hệ tĩnh mạch chân.

5. Ngồi đúng tư thế, tránh đè ép lên mặt dưới đùi.

Không ngồi đong đưa chân, nên ngồi tư thế chắc chắn: chân chạm đất, để mặt dưới đùi vừa chạm ghế hoặc hổng trên mặt ghế, sao cho mặt ghế không tỳ lên mặt dưới đùi vì sẽ làm cản trở lưu thông máu tĩnh mạch chạy dọc mặt sau đùi.

6.Giảm thời gian đứng

Cố gắng tránh đứng một chỗ trong khoảng thời gian dài.

Nếu công việc của bạn buộc phải đứng liên tục thì nên thay đổi tư thế thường xuyên.

7. Tránh mang vác nặng.

Xách nặng (ví dụ như đi chợ, mua sắm) sẽ làm cho máu dồn xuống chân nhiều hơn và làm cho tĩnh mạch càng bị quá tải. Cố gắng tránh xách nặng, hãy để tất cả lên xe đẩy.

8. Gác chân cao.

Khi thư dãn nghỉ ngơi và ngủ: nên đặt một chiếc gối dưới chân, kê chân cao hơn tim khoảng 15 cm. Việc gác chân cao khi ngủ là một cách khác để tăng cường lưu thông máu và giảm bớt áp lực trên đôi chân.

9. Thực hiện những bài tập hữu ích

Y tế Hợp Lực.